EAN Code là gì
Có thể nhận biết ngay lập tức, mã vạch EAN / UPC được in trên hầu hết mọi sản phẩm tiêu dùng trên thế giới. Chúng là mã được thiết lập lâu nhất và được sử dụng rộng rãi nhất trong số tất cả các mã vạch GS1.
Trước hết – mã EAN Code là gì và chúng hoạt động như thế nào?
Một giải thích đơn giản là EAN là số nhận dạng duy nhất (mã vạch) được sử dụng để xác định các sản phẩm mới, có thương hiệu được bán tại cửa hàng bán lẻ.
EAN, ban đầu là viết tắt của Số Bài báo Châu Âu nhưng hiện nay được gọi là Số Bài báo Quốc tế, là một số gồm 13 chữ số được tìm thấy bên dưới mã vạch:
Đây là mã nhận dạng sản phẩm tiêu chuẩn được sử dụng ở Châu Âu và được hầu hết các nhà bán lẻ công nhận (sau cùng, toàn bộ điểm của hệ thống sẽ bị mất nếu nó không được tất cả người bán chấp nhận). Khá nhiều công ty hoặc thị trường mà bạn có thể nghĩ đến sẽ sử dụng các mã vạch này.
Đôi khi có một chút nhầm lẫn giữa EAN và UPC (Mã sản phẩm chung).Câu trả lời là cả hai đều là Mã số thương phẩm toàn cầu (GTIN), với sự khác biệt là UPC ngắn hơn một chữ số (12) và được sử dụng phổ biến hơn ở Hoa Kỳ và Canada.
Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về tất cả những điều này, vui lòng xem bài viết tôi đã làm về số nhận dạng sản phẩm mới của eBay , vì tất cả điều này đã được đề cập sau đó.
Chúng tôi đã có bài viết: EAN 13 là gì để giải thích về 1 phần mã vạch EAN CODE.
EAN code là gì?
EAN, hoặc EAN13, là viết tắt của International Article Number (ban đầu là European Article Number ). Nó là một phần mở rộng của mã UPC và bạn sẽ thấy chúng dưới dạng mã vạch trên hầu hết các sản phẩm hàng ngày. Đôi khi mã vạch còn được gọi là GTIN hoặc GTIN13 (Mã định danh thương mại toàn cầu).
Thông qua việc thâm nhập vào thế giới Thương mại điện tử, bạn có thể đã nghe nói về các từ viết tắt như EAN, GTIN, SKU.
Nhưng chúng có ý nghĩa gì?
Là một người mới, có thể bối rối khi có một từ vựng hoàn toàn mới để học và hiểu. May mắn thay, trong bài đăng này, chúng tôi sẽ tập trung vào ‘EAN’ là gì và nó ảnh hưởng như thế nào đến cửa hàng của bạn.
Đến cuối bài đăng này, bạn sẽ hiểu đầy đủ về mã Đánh số Bài viết Châu Âu (EAN) là gì, tại sao chúng tôi sử dụng nó và nơi nó được sử dụng phổ biến nhất.
EAN là mã vạch tiêu chuẩn hóa và được đánh dấu trên hầu hết các sản phẩm thương mại hóa hiện có tại các cửa hàng.
EAN được sử dụng trong hệ thống POS phổ biến thông qua các cửa hàng tiện lợi.
EAN tương thích với UPC của Mỹ và Canada và JAN của Nhật Bản. Nó là một mã chung trên toàn thế giới.
- EAN = Số bài báo Châu Âu
- UPC = Mã sản phẩm chung
- JAN = Số bài báo Nhật Bản
Mã đánh số bài báo châu Âu (EAN) là gì?
Mã đánh số Bài viết Châu Âu (EAN) giống như các chữ cái và số theo thứ tự duy nhất giúp xác định các sản phẩm cụ thể trong kho hàng của bạn.
Đó là một cách duy nhất để xác định các sản phẩm trong kho của bạn thông qua một loạt các số và chữ cái và nó được sử dụng để giúp xây dựng uy tín cho cửa hàng Thương mại điện tử của bạn.
Mã EAN Code của bạn sẽ là mã từ 12 đến 13 chữ số kèm theo mã vạch. Hãy coi nó như một dấu vân tay, không có dấu vân tay nào giống nhau cả.
Trong hầu hết các trường hợp, số và mã vạch sẽ được trình bày trên bao bì của sản phẩm thực tế.
Mã EAN Code của bạn thường được máy tính quét và đọc. (Hãy suy nghĩ khi họ quét mua sắm của bạn trong siêu thị). Trong trường hợp không thể quét mã vạch, bạn có thể nhập số theo cách thủ công.
Nói chung, mã EAN giúp nhà cung cấp, người bán, nhà sản xuất và người tiêu dùng:
- Tìm kiếm và tìm các sản phẩm cụ thể
- Giảm thiểu mức độ sai sót của con người khi xử lý sản phẩm
- Nó tạo ra một hệ thống tiêu chuẩn hóa loại bỏ thông tin và nhãn viết tay và thường không nhất quán.
Mã vạch EAN Code gồm những gì?
EAN bao gồm quốc gia xuất xứ, nhà sản xuất và một số sản phẩm. Ngoài ra, nó bao gồm một tổng kiểm tra.
Khi chỉ nhìn vào mã vạch, bạn không thể dễ dàng nhận ra nó thuộc sản phẩm nào. Do đó, trang web này cung cấp một tra cứu EAN ngược , cho bạn biết mã EAN thuộc về sản phẩm.
Các loại mã vạch EAN / UPC
EAN-13 |
|
|
UPC-A |
|
|
EAN-8 |
|
|
UPC-E |
|
Bạn có cần mã EAN không?
Bây giờ bạn đã biết chúng là gì và chúng được sử dụng như thế nào, câu hỏi đặt ra là bạn có cần chúng cho doanh nghiệp của mình hay không?
Và thực sự điều đó phụ thuộc vào những gì và nơi bạn đang bán…
Bạn sẽ cần mã EAN cho sản phẩm của mình nếu:
- Bạn bán trên Amazon
Yêu cầu là các sản phẩm của bạn phải có mã nhận dạng / mã vạch riêng nếu bạn muốn bán trên Amazon.
Tất nhiên điều này chỉ áp dụng khi bạn muốn bán các sản phẩm độc đáo của riêng mình, tức là khi bạn là nhà sản xuất . Bạn sẽ không cần một cái nếu bạn chỉ đơn giản là chào bán iPad, vì trong trường hợp đó, sẽ có một mã dành cho mặt hàng cụ thể đó.
Hãy để tôi nhanh chóng lưu ý, vì tôi biết tôi sẽ nhận được email về điểm cụ thể này – nếu bạn nhận được một nhà máy sản xuất một sản phẩm cho bạn, sau đó bạn nhập khẩu vào Vương quốc Anh để bán lại, bạn là nhà sản xuất và nó trách nhiệm của bạn là đảm bảo nó được dán nhãn thích hợp.
Nó thực sự đơn giản như vậy, vì vậy xin vui lòng không cố gắng làm xung quanh điều này với kỹ thuật!
- Bạn bán cho các cửa hàng gạch và vữa
Như đã đề cập trước đây, EAN là mã vạch tiêu chuẩn bán lẻ, vì vậy nếu bạn bán sản phẩm của mình cho các cửa hàng B&M, bạn sẽ cần những mã này vì chúng được sử dụng cho hệ thống kiểm kê và POS.
Chúng ta sử dụng mã EAN ở đâu?
Bạn thường sử dụng nó trên các sản phẩm bạn muốn tiêu chuẩn hóa và bán trực tuyến hoặc tại cửa hàng.
Nhiều nhà cung cấp trực tuyến sẽ cho phép bạn mua nó từ họ. Tuy nhiên, nhà cung cấp hợp pháp là GS1.
GS1 cung cấp một mô hình đăng ký (mặc dù điều này trở nên tốn kém đối với một số người bán).
Tuy nhiên, họ có một khoản phí hàng năm mà bạn có thể sử dụng một số lượng nhất định. Bạn cần càng nhiều số, bạn càng phải trả nhiều tiền hơn.
Có phải mọi sản phẩm đều cần mã EAN Code không?
Có trường hợp nào bạn không cần mã EAN không?
Đúng.
Đầu tiên, nếu bạn không định bán hàng ở châu Âu, bạn không cần nó. Nhưng lưu ý rằng sẽ có những mã khác mà bạn sẽ cần phải bán ở các khu vực khác trên thế giới.
Thứ hai, nếu bạn đang bán các sản phẩm thuộc ngành hàng thủ công hoặc nghệ thuật, bạn cũng không cần mã vạch.
Trong những trường hợp này, bạn vẫn có thể bán hàng trên Amazon và Flipkart, miễn là bạn đăng ký nhãn hiệu. Bạn sẽ cần xuất trình chứng chỉ nhãn hiệu của mình và chờ được chấp thuận. May mắn thay, sau khi được chấp thuận, bạn có thể tiếp tục bán hàng.
Thứ ba, bạn có thể nộp đơn xin miễn EAN. Điều này cũng được cung cấp bởi Amazon và mất khoảng một tháng để hoàn thành.
Tuy nhiên, quá trình này chỉ được đảm bảo trong một tháng. Không giống như đăng ký nhãn hiệu, bạn cần liên tục đăng ký mỗi tháng để hy vọng bán được sản phẩm của mình.
Bạn nên nhận bao nhiêu mã EAN tùy thuộc vào số lượng sản phẩm bạn hy vọng bán được. Nếu bạn bán phụ kiện với nhiều màu sắc và hoa văn khác nhau, bạn sẽ phải quyết định xem mình cần lấy bao nhiêu mã duy nhất.
Theo cách tương tự, trong niche quần áo, bạn sẽ cần các số nhận dạng duy nhất cho từng kiểu dáng và kích cỡ mà bạn đang bán.
Mua mã EAN ở đâu?
Bây giờ, bạn đã rõ mình có cần mã EAN hay không, câu trả lời là có nếu bạn muốn bán hàng qua khu vực Châu Âu
Trước tiên, bạn có tùy chọn chính thức – trực tiếp từ GS1 Việt Nam
Tại địa chỉ Website: http://gs1.org.vn/
GS1 VN là phiên bản Việt Nam của tổ chức GS1 toàn cầu, và họ là những người thực sự tạo và quản lý các mã vạch này.
Để nhận mã vạch trực tiếp từ GS1, bạn cần tham gia và trở thành thành viên, bạn cần phải trả phí gia nhập và sau đó là phí cấp giấy phép hàng năm. Phí gia nhập là phí một lần trong khi lệ phí cấp giấy phép hàng năm tất nhiên sẽ được tính hàng năm. Đổi lại những khoản phí này, bạn nhận được một phân bổ mã EAN.
Nhưng các lựa chọn thay thế là gì?
Xét cho cùng, đây là công ty thực sự sản xuất và quản lý những mã này, không phải là bạn có thể đến tay đối thủ cạnh tranh.
Và đây là lúc tùy chọn mua thứ hai (không chính thức) mà tôi đã đề cập trước đó phát huy tác dụng – mua từ người bán lại!
Có một số lượng lớn những người bán lại này trực tuyến, vì một tìm kiếm nhanh cho “Mã vạch EAN Vương quốc Anh” sẽ hiển thị:
BarCodesTalk.co.uk tuyên bố đã bán được hơn 40.000.000 mã vạch, “nhiều hơn tất cả các đại lý bán lại mã vạch khác cộng lại”, vì vậy chúng phải là một ví dụ điển hình để định giá.
Bây giờ tôi cũng muốn nhanh chóng so sánh điều này với giá của một đại lý bán lại không chính thức khác, Bay Demon , người mà tôi đã thực sự giới thiệu cho những người trước đây đang tìm kiếm một hoặc hai mã và không muốn tham gia GS1.
Như bạn có thể thấy Bay Demon cũng có một số mức giá tuyệt vời, với một mã vạch duy nhất có giá chỉ £ 1,50! Chúng đắt hơn một chút so với Bar Codes Talk với số lượng cao hơn, nhưng không nhiều, và tôi đã có những trải nghiệm tốt với Bay Demon trong quá khứ.
Thêm vào đó, hãy nhớ rằng không ai trong số những người bán này tính phí hàng năm hoặc phí gia hạn, bạn chỉ thanh toán cho mã vạch của mình một lần và sau đó bạn sở hữu chúng suốt đời.
NHƯNG, bây giờ tôi đang đưa ra một câu hỏi rất quan trọng – có vấn đề gì khi mua hàng từ những người bán lại này không?
Trước khi trả lời câu hỏi đó, tôi muốn giải thích nhanh cách chúng hoạt động. Như chúng ta đã xem qua, ngay từ đầu tất cả các mã vạch này đều bắt nguồn từ GS1, vì vậy những mã bạn mua từ những người bán lại này vẫn được mua từ GS1, chỉ với số lượng lớn để bán lại.
Vì vậy, chúng không phải là một số mã bất hợp pháp / không tương thích mà bạn sẽ không thể sử dụng, hoàn toàn không phải vậy!
Vấn đề với họ là giờ đây việc mua và bán lại các mã này đã vi phạm các quy định của GS1.
Tôi đã nghiên cứu rất chi tiết về vấn đề này để có thể chuyển lời khuyên tốt nhất cho người đọc blog của mình, nhưng tôi thực sự muốn trích dẫn George Laurer về chủ đề này (người tạo ra mã UPC!) Vì tôi nghĩ anh ấy đã tóm tắt nó rất độc đáo :
“Trước đây tôi đã nói với mọi người rằng nơi duy nhất để có được số UPC hợp pháp là từ GS1 Hoa Kỳ (trước đây là UCC).
Kể từ đó, tôi biết được rằng có một số nơi mà người ta có thể lấy một tập hợp con của số UPC được cấp cho một công ty khác. GS1 Hoa Kỳ cho rằng việc một công ty mua số UPC từ họ và sau đó bán lại các tập hợp con của số đó cho người khác là vi phạm quy định của họ và không phù hợp.
Một số công ty hiện đang bán số lượng. Chúng là một giải pháp thay thế tốt để mua từ GS1 Mỹ, tuy nhiên, vui lòng đọc kỹ trước khi mua ”.
Tôi đã đưa ra lời khuyên của mình nhưng cuối cùng điều đó phụ thuộc vào bạn với những gì bạn quyết định làm ở đây.
Làm thế nào để sử dụng mã EAN Code của bạn?
Khi bạn đã mua và nhận được mã của mình, bạn có thể sử dụng chúng ngay lập tức.
Nếu bạn đang bán hàng trên Amazon hoặc cần chúng cho Mã nhận dạng sản phẩm của eBay, thì điều này cực kỳ đơn giản – tất cả những gì bạn phải làm là nhập mã khi liệt kê một sản phẩm. Bạn không cần phải đính kèm hoặc dán nhãn cho các sản phẩm thực tế.
Tuy nhiên, nếu bạn đang bán hàng cho các cửa hàng B&M địa phương, như Nicki đang lên kế hoạch, thì bạn cần phải có mã EAN trên sản phẩm thực tế hoặc bao bì sản phẩm.
Nhưng đừng sợ, đây thực sự là một quá trình rất đơn giản và có một số tùy chọn khác nhau để thực hiện nó:
-
Đặt hàng nhãn từ một công ty in ấn.
Đây là một lựa chọn rất tốt nếu bạn chỉ đặt hàng một vài mẫu thiết kế nhưng với số lượng rất lớn.
-
Sử dụng máy in nhãn chuyên dụng.
Phương pháp này rất tốt nếu bạn có một số sản phẩm khác nhau vì bạn có thể in nhãn khi cần và không cần đặt hàng với số lượng lớn. Tất nhiên bạn phải bỏ ra chi phí lớn để đầu tư mua máy móc thiết bị.
-
Nhận mã được in trực tiếp lên sản phẩm / bao bì sản phẩm của bạn tại Trung Quốc.
Đây sẽ chỉ là một lựa chọn khả thi nếu bạn nhận được đơn đặt hàng OEM từ Trung Quốc, điều này rõ ràng có nghĩa là bạn phải mua với số lượng lớn thực sự.
Từ 3 lựa chọn, sử dụng máy in nhãn có lẽ là điều tôi khuyên bạn nên sử dụng vì nó đơn giản, dễ dàng, đáng tin cậy và thực sự khá rẻ khi bạn sử dụng các nhãn tương thích (như tôi luôn đề xuất).
Tùy chọn 1 và 3 phù hợp nếu bạn đặt hàng với số lượng lớn, và giữa hai tùy chọn này, tôi có thể khuyên bạn nên thực hiện nó ở Trung Quốc nếu có thể, đơn giản vì nó dễ dàng hơn và sẽ tiết kiệm chi phí hơn.
Suy nghĩ cuối cùng về EAN Code là gì
Nếu chúng ta muốn thế giới Thương mại điện tử thực sự hiệu quả, thì chúng ta cần đảm bảo có một mức độ tiêu chuẩn hóa.
Nếu mỗi nhà cung cấp Thương mại điện tử có hệ thống đánh số riêng của họ, bạn sẽ thấy rằng nhiều số từ các nhà cung cấp khác nhau sẽ xung đột với nhau. Bạn sẽ có những con số trùng lặp và vô số lỗi sẽ xảy ra khi trả hàng và vận chuyển an toàn.
Đây là lý do tại sao EAN và các mã khác tồn tại, để cung cấp cho người tiêu dùng (và các nhà bán lẻ) một mức độ tiêu chuẩn hóa sẽ dẫn đến hiệu quả cao hơn.
Bây giờ, bạn đã hiểu rõ về mã Đánh số Bài báo Châu Âu là gì và trường hợp sử dụng của nó có áp dụng cho bạn hay không.
Xem liệu bạn có thể cải thiện quy trình kinh doanh của mình bằng cách triển khai mã EAN không!
Bài viết EAN Code là gì đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Tem Nhãn 24h.
source https://temnhan24h.com/ean-code-la-gi/
Nhận xét
Đăng nhận xét